Thu hoạch vườn thanh long đỏ Long An

Thanh long

Thanh long là một loài trái cây khá phổ biến, và được trồng chủ yếu để lấy quả. Cây thanh long còn có tên tiếng anh là Hylocereus undatus  thuộc họ xương rồng. Cây thanh long là loài cây thực vật của bản địa tại Mexico, các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Hiện nay, loại cây thanh long  cũng được trồng nhiều ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia . Có 3 loại phổ biến trên thị trường như là: Thanh long ruột trắng, Thanh long ruột đỏ, và thanh long ruột vàng.

Hình 1. Quả thanh long xuất khẩu

Hương vị và các chất có chứa trong quả thanh long

Thanh long là loại trái cây xinh đẹp được mọi người sử dụng nhiều trong các dịp lễ Tết để biếu tặng. Loại quả này được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon và tươi mát. Chúng còn chưa nhiều nước và khoáng chất quan trọng bổ sung cho cơ thể. Không những thế các thành phần dinh dưỡng rất đa dạng.

Các chị em trong quá trình giảm cân nên bổ sung thanh long vào thực đơn ăn kiêng của mình. Vì trong thành phần dinh dưỡng của thanh long có chất xơ tốt cho nhuận tràng và gan.

Bên cạnh đó, người có bệnh  huyết áp cao, tiểu đường hoặc béo phì cũng nên sử dụng thanh long giúp hỗ trợ cho sức khỏe.

Thanh long đỏ Long An

Thanh long đỏ hay thanh long nữ hoàng còn có tên tiếng anh là pink pitaya, pitahaya hoặc red flesh dragon fruit. Loại cây này có ngoại hình giống cây xương rồng. Nhưng ruột trái thanh long có màu đỏ hồng mọng nước và ngon miệng.

Hình 2. Vườn thanh long đỏ Long An 

Nguồn gốc của thanh long đỏ Long An

Thanh long đưa về trồng tại địa phương khoảng từ năm 2000 và lai tạo phát triển giống vào khoảng năm 2005. Hiện nay huyện Châu Thành tỉnh long an là vùng chuyên canh thanh long của cả tỉnh.

Hình 3. Quả thanh long đỏ

Thanh long đỏ được trồng nhiều ở các khu vực

Tuy phát triển canh tác sau các vùng chuyên canh của Bình Thuận nhưng chất lượng trái ăn ngọt đậm và mùi thơm hơn hẳn. Hiện tại thanh long đỏ Long An đang được người tiêu dùng ưa thích và có giá trị kinh tế cao.

Hình 4. Cây thanh long đỏ tại vườn thanh long ở Châu Thành Long An

Các chất dinh dưỡng có trong thanh long đỏ Long An

Duy trì các lợi khuẩn trong đường tiêu hóa, giúp hỗ trợ đường ruột của cơ thể người.

Cải thiện các vấn đề lão hóa, giúp chị em có làn da mịn màng, cung cấp độ ẩm, hạn chế bị sừng hóa khô da.

Người mắc tiểu đường, mỡ máu nên dùng thanh long vì chúng có tác dụng giảm cholesterol trong máu,…

Thanh long ruột đỏ còn cung cấp các hợp chất thực vật có lợi như polyphenol, carotenoid và betacyanins.

Thu hoạch thanh long đỏ Long An

Trên địa bàn tỉnh Long An, cây thanh long được trồng nhiều nhất ở các huyện Châu Thành, Bến Lức,… Thanh long bắt đầu thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 11 dương lịch, nhưng rộ nhất thanh long vào mùa thuận từ tháng 6 đến tháng 8.

Chúng tôi đến thăm những vườn thanh long ở huyện Châu Thành tỉnh Long An. Những ngày này bà con đang thu hoạch thanh long đợt cuối cùng của mùa vụ. Những trụ thanh long đỏ rực màu trái, trĩu quả xen lẫn vườn thanh long đang độ ra hoa nghịch mùa.

Gia đình anh B.T.K ở huyện Châu Thành có vườn thanh long đỏ Long An lớn nhất vùng. Gia đình anh có vườn cây 700 trụ, đang thu hoạch đợt cuối vụ thuận đang chờ xử lý xông đèn cho lứa tiếp theo. Những năm qua nhờ kỹ thuật canh tác áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên vườn của anh đều cho thu hoạch đạt năng suất. Năm 2021, vườn thanh long đỏ của anh cho thu hoạch gần 12 tấn. Bình quân, mỗi lần thu hoạch thanh long đỏ Long An của gia đình anh ước đạt 2 tấn. Năm nay thời tiết thuận lợi, thanh long đỏ Long An ra hoa cho trái đẹp kèm theo cửa khẩu được mở lại giá thanh long dao động từ 18.000-20.000 đồng/

Hình 5. Thu hoạch và phân loại thanh long

Mùa vụ của thanh long đỏ Long An

Cây thanh long đỏ có hoa nở tập trung và đồng loạt vào ban đêm. Sau 2-3 ngày hoa héo là thời gian tiến hành rút bông. Hoa thanh long bắt đầu thụ phấn, bầu noãn phát triển thành ủa mọng. Theo quan sát 10 ngày đầu tốc độ trái phát triển chậm, sau đó tăng nhanh về kích thước và trọng lượng. Thời gian từ khi cây thanh long đỏ ra hoa đến khi thu hoạch là 28-29 ngày.

Hình 6. Cây thanh long đỏ ra trái

Trái thanh long đạt tiêu chuẩn có hình bầu dục, nhiều tai ngoe. Lúc trái còn non có màu xanh chuyển màu đỏ dần lúc chín. Trung binhg mỗi có thanh long nặng khoảng trên 500gram. Tuy nhiên hiện nay công nghệ canh tác tốt nên trái nặng lên đến 1-1.2 kg

Hình 7. Thanh long đỏ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Mùa thanh long đỏ năm nay bà con thu hoạch muộn hơn với năm ngoái một tháng. Vì thế kết thúc vụ mùa thuận cũng trễ hơn mọi năm. Thanh long giai đoạn cuối mùa và chuyển giao có phần khan hiếm nên giá thành cao.

Có thể khẳng định thanh long đang góp phần cải thiện đời sống cho bà con nơi đây. Loại trái cây này mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Dần khẳng định ưu thế thanh long đỏ là giống cây phù hợp với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các địa phương.

Xem thêm: Nhà cung cấp Thanh Long Ruột Đỏ Long An 

Xem thêm: Quy trình đóng gói Thanh Long Đỏ Xuất khẩu 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.