Sức hút của thanh long đỏ Việt Nam xuất khẩu số 1 thế giới!

Thanh Long là loại trái cây giá rẻ ở Việt Nam. Nhưng trên thế giới được người tiêu dùng săn lùng vì nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe, nhất là tại Trung Quốc.

Bên cạnh các mặt hàng nổi tiếng khác của Việt Nam như cà phê hay gạo. Thanh long đỏ Việt Nam chưa được người tiêu dùng trên thế giới (ngoài châu Á) biết đến nhiều.

Tuy nhiên, các đánh giá cảm nhận của người tiêu dùng cho thấy, nhu cầu về thanh long đang tăng trên toàn thế giới. Đặc biệt là tại các thị trường mới bên ngoài châu Á như New Zealand, Úc. Nhu cầu loại trái cây này phụ thuộc nhiều vào việc tiếp thị sản phẩm. Đặc biệt là thông tin về tác dụng của thanh long đối với sức khỏe.

Thanh long trên thị trường trong và ngoài nước

Thanh long  đang bán với giá rẻ tại Việt Nam. Ghi nhận vào thời điểm giữa tháng 5 tại  Bình Thuận, giá thu mua tại vườn ở mức 500 – 1.000 đồng/kg. Còn nhỉnh lên 1.200 – 1.500 đồng/kg là hàng thanh long đỏ để xuất khẩu.

Nhưng ngược lại trên thế giới, loại trái cây này được người tiêu dùng săn lùng. Bởi những lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe con người. Như thanh long  giúp chống lại các bệnh lý mãn tính, chiến đấu với các tế bào ung thư. Có thể cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát bệnh tiểu đường…

Thanh long đỏ
Hình 1. Quảng bá thanh long Việt Nam đến người tiêu dùng nước ngoài

Thanh long đỏ tại thị tường Trung Quốc

Thanh long  đặc biệt được yêu thích tại thị trường với tỷ dân Trung Quốc. Hơn 90% thanh long đỏ được nhập khẩu của Trung Quốc là của Việt Nam. Còn lại một ít được nhập từ Đài Loan và một số nước khác.

Tuy Trung Quốc có khu vực trồng thanh long quy mô lớn. Nhưng thanh long của Trung Quốc không ngọt và mát như ở Việt Nam. Do thanh long  của nước ta trồng vùng nhiệt đới, nắng nhiều, thổ nhưỡng thích hợp.

Thanh long đỏ Việt Nam được bán tại các siêu thị ở Trung Quốc với giá từ 40-50 Nhân dân tệ (khoảng 160.000 – 180.000 VNĐ/kg). Nhưng thanh long Trung Quốc chỉ khoảng 95.000 – 105.000 VNĐ/kg.

Theo tờ báo China Daily (Trung Quốc), nhu cầu người tiêu dùng của quốc gia này với các sản phẩm thanh long  ngày càng tăng. Trong đó Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn nhất.

Thanh long đỏ
Hình 2. Thanh long đỏ được chọn để xuất khẩu

Thanh long đỏ tại thị tường Australia

Trong khi đó, Australia là thị trường mới của thanh long  Việt Nam, loại trái cây này đã có mặt tại các siêu thị lớn. Thậm chí, thanh long  thậm chí còn được bán quanh năm với mức giá quy ra tiền Việt là khoảng 80.000 VNĐ/quả.

Thanh long  Việt Nam đã đáp ứng được các điều kiện nhập khẩu khắt khe hàng đầu thế giới về an toàn sinh học. Loại trái cây này được người tiêu dùng Australia đánh giá 5 sao trên trang mua bán trực tuyến của Woolworths – hệ thống siêu thị lớn nhất của nước này.

Thanh long đỏ
Hinh 3: Chuyên xuất khẩu thanh long và trái cây sang các nước

Thanh long đỏ được săn lùng trên thế giới

Hiện nay nhu cầu thanh long  ở Indonesia, Singapore, Thái Lan và Philippines đang tăng lên trong những năm gần đây. Các quốc gia châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… ngày càng quan tâm đến thanh long đỏ vì những lợi ích sức khỏe của loại trái cây này.

Tại Nam Phi, thanh long  đang trở thành loại quả được yêu thích của người tiêu dùng.

Bà Laura Strever – một chuyên gia cho biết: “Đây là loại trái rất ‘linh hoạt’. Bạn có thể ăn tươi, uống nước ép và sử dụng trong các công thức nấu ăn phức tạp hơn so với các sản phẩm khác… Những đặc điểm này giúp thanh long đỏ có thể bán được trên thị trường và người tiêu dùng bắt đầu thêm nó vào giỏ hàng của họ.”

Xem thêm: Xuất khẩu Việt Nam khi lợi thế EVFTA mang lại hiện rõ.

Xem Thêm: Nhà cung cấp Thanh Long Ruột Đỏ Long An

 

One thought on “Sức hút của thanh long đỏ Việt Nam xuất khẩu số 1 thế giới!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.