Vựa thanh long đỏ xuất khẩu New Zealand

Thực trạng và hướng giải quyết.

Từ trước đến nay, các vựa thanh long đỏ của Việt Nam chủ yếu thu mua và xuất khẩu vào các thị trường chính như Trung Quốc, Ấn Độ,… Trong năm 2021 trái cây Việt Nam vẫn xuất khẩu chủ lực là trái thanh long. Có thể thấy kim ngạch xuất khẩu từ các vựa thanh long đạt hơn 1,04 tỷ USD. Số lượng này đã chiếm tỷ trọng  29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Tuy nhiên vào đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đã giảm mạnh. Lí do của vấn đề này do các hoạt động xuất khẩu rau quả vào thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Nhà nông bị ảnh hưởng lớn khi giá bán thanh long giảm sâu do tiêu thụ gặp khó khăn. Các doanh nghiệp và vựa thanh long đỏ cần có hướng thay đổi cấp thiết trong thời gian tới. Hướng thị trường xuất khẩu của Việt Nam vào những khu vực mới có triển vọng với chất lượng và giá thành cao hơn.

Hình 1. Trái thanh long xuất khẩu

Năm 2021 dịch Covid gây nhiều khó khăn.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương), Bà Nguyễn Thị Thu Thủy có đôi lời chia sẽ. Thời gian qua, tại các các khu vực thị trường như châu Á, châu Âu và Mỹ, thanh long Việt Nam chiếm thị phần xuất khẩu tăng đáng kể. Năm 2021, một số tỉnh trồng thanh long như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Một số hoạt động trồng trọt, thu hoạch và tiêu thụ thanh long gặp khó.

Nhưng năm qua, mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam luôn là thanh long.

Bà Thủy chia sẽ khi nhận định về triển vọng của trái thanh long trong tương lai. Nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài về thanh long Việt Nam không hề giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu nước ngoài xây dựng phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ các vựa thanh long đỏ Việt Nam.

Mặc dù hiện nay thanh long được trồng ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Nhưng vùng chuyên canh thanh long quy mô lớn tập trung ở một số khu vực. Các tỉnh Bình Thuận (29.000 ha), Long An (11.000 ha) và Tiền Giang (8.000 ha). Diện tích các tỉnh chiếm 93,6% và sản lượng chiếm 95,5 % cả nước. Kèm theo đó các vựa thanh long xuất khẩu cũng mọc lên không ngừng tiêu thụ sản lượng thanh long lớn. Sản lượng thanh long của Long An đạt khoảng 350.000 tấn hằng năm. Là 1 trong những địa phương có diện tích trồng thanh long lớn. Thời gian qua, người trồng và cả vựa thanh long đỏ Long An đã và đang kết hợp thực hiện nhiều giải pháp mới.

Hình 2. Thanh long xuất khẩu

Vựa thanh long đỏ xuất khẩu New Zealand

Các vựa thanh long đỏ chủ yếu xuất khẩu thanh long quả tươi sang New Zealand. Nhưng đồng thời giới thiệu đến người tiêu dùng NewZeland các mặt hàng mới như thanh long sấy khô, sấy dẻo, bột thanh long… Thời gian tới, Long An Tiền Giang mong Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu tiếp tục hỗ trợ các vựa thanh long đỏ tại địa phương phát triển. Đẩy mạnh nhiều hơn nữa thị trường xuất khẩu nông sản nói chung, thanh long nói riêng.

Đặc biệt, vựa thanh long đỏ tăng cường quản lý chặt chẽ yêu cầu phòng chống dịch Covid-19.  Có thể đảm bảo quy trình tại vựa thanh long đỏ an toàn theo từng khâu thu mua, bao gói, phân loại tới khâu vận chuyển để xuất khẩu. Các vựa thanh long đỏ tại địa phương cũng tăng cường thu mua thanh long tươi hiện đang tồn đọng. Từ đó làm nguyên liệu chế biến thành sản phẩm tiêu thụ nội địa và xuất khẩu như thanh long sấy dẻo, bánh mì thanh long, bột thanh long,…

Hình 3. Quy trình đống gói và xuất khẩu

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU FRUIT 95

Tên quốc tế: XNK FRUIT95 COMPANY LIMITED

Địa chỉ: Ấp Bình Cách, Xã Tân Bình Thạnh, Huyện Chợ Gạo, Tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Điện thoại: 0934016282

MST: 1201665214

Email: buithanhtrien@gmail.com

Wechat/ Zalo / Viber / Phone / WhatApp / Skype /Line: (+84)

Xem thêm: Xuất khẩu thanh long sang Australia và New Zealand

Xem thêm: Thanh Long suất ăn công nghiệp sạch, giá rẻ công ty 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.