Vựa thanh long ruột trắng xuất khẩu ở Miền Tây.

Tình hình canh tác thanh long Việt Nam

Tại Châu Á hiện nay, Việt Nam ta có diện tích canh tác và xuất khẩu thanh long lớn nhất khu vực. Tạm thời dẫn đầu thế giới về trái thanh long. Theo bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết hiện nay có 30/63 tỉnh thành trồng thanh long trên cả nước. Diện tích và sản lượng thanh long ruột trắng và ruột đỏ tăng rất nhanh. Vào năm 1995 cả nước chỉ có 2.200 ha trồng thanh long thì đến năm 2018 là 54.000 ha. Sản lượng cũng theo đó tăng từ khoảng 23.000 tấn lên hơn 1 triệu tấn. Từ đó cho thấy diện tích tăng 24 lần còn sản lượng đã tăng 46 lần. 

Thanh long hiện được trồng ở hơn 30 tỉnh thành trên cả nước chủ yếu là do người dân tự phát. Tuy nhiên phát triển mạnh vùng chuyên canh tập trung ở Miền Trung (Bình Thuận) và miền Tây (Long An, Tiền Giang). Theo thống kê tỉnh Bình Thuận có 29.000 ha diện tích trồng thanh long chiếm 95,5%. Còn ở  Miền Tây có Long (11.000 ha) và Tiền Giang (8.000ha) chiếm 93,6% diện tích cả nước. Còn lại phân bổ ở một số tỉnh miền Nam như Vĩnh Long, Trà Vinh, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Một số tỉnh Miền Bắc có diện tích thanh long như Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Hà Nội.

Hình 1. Vườn thanh long

Tình hình canh tác thanh long tại Miền Tây.

Thủ phủ chuyên canh thanh long của miền Tây thuộc về Long An chiếm 16,6% diện tích và 12,8% sản lượng cả nước. Long An đứng thứ hai cả nước và đứng đầu miền Tây về canh tác thanh long. Tiếp theo đó là Tiền Giang chiếm 11,4% diện tích và 12,2 sản lượng cả nước. Đâylà hai địa phương luôn đi đầu trong công tác đẩy mạnh sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Hai tiêu chuẩn khắt khe khi xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Hình 2. Vườn thanh Long ở Châu Thành Long An

Tình hình xuất khẩu của thanh long Việt Nam

Thanh long Việt Nam có giá trị xuất khẩu tăng liên tục qua từng giai đoạn khác nhau. Năm 2010 từ hơn 57 triệu USD tăng lên hơn 483 triệu USD vào năm 2015 và đến năm 2018 đạt khoảng 1,1 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thanh long lớn nhất chiếm trên 80%. Sau đó là thị trường các nước như Singapore, Indonesia. Hiện nay, Việt Nam đang xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mĩ, Úc. Tuy nhiên, Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh từ một số nước khác như Đài Loan, Thái Lan và Malaysia. Từ đó việc xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á, Hồng Kông gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Hình 3. Chọn lọc thanh long để xuất khẩu

Vựa thanh long trắng xuất khẩu ở Miền Tây 

Diện tích thanh long của miền Tây phát triển đặc biệt là hai vùng chuyên canh Long An và Tiền Giang. Kèm theo đó là các vựa thanh long ruột trắng xuất khẩu mở ra. Vựa thu mua ngày một nhiều để có thể tiêu thụ sản lượng thanh long lớn thứ hai cả nước.

Hình 4. Thu hoạch vườn thanh long trắng Tiền Giang

Một số vựa thanh long ruột trắng xuất khẩu ở miền Tây:

Vựa thanh long trắng Phương Trang

Vựa thanh long ruột trắng Phương Trang có hơn 10 năm kinh nghiệm mua bán xuất khẩu trái thanh long và nhiều loại trái cây khác. Nhà nông trồng thanh long ruột trắng và nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chắc hẳn quá quen thuộc với Kho Phương Trang. Bởi đây chính là một trong số các vựa xuất hiện đầu tiên tại Long An.

Kho chuyên thu mua, phân phối, xuất khẩu các sản phẩm về trái cây đặc biệt là thanh long ruột trắng và ruột đỏ. Sau thời gian hoạt động và phát triển, Kho Phương Trang dần mở rộng sản phẩm kinh doanh. Không dừng lại ở những sản phẩm thuộc về thanh long như thanh long sấy, bột thanh long, thanh long đông lạnh. Vựa còn phát triển sản phẩm rộng sang các loại trái cây khác như măng cụt, chôm chôm,mít, ớt, khoai lang,…

Hình 5. Kho thanh long Phương Trang thu mua và xuất khẩu

Trong thị trường thanh long, kho Phương Trang là cái tên không còn lạ lẫm. Còn ở thị trường nông sản trái cây, Kho Phương Trang dù mới mở rộng thị trường. Tuy nhiên, những doanh nghiệp chọn mua sản phẩm tại đây đều hài lòng về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì đóng gói bảo quản chất lượng, phong cách phục vụ tận tình và đặc biệt là mức giá rẻ.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU FRUIT 95

Tên quốc tế: XNK FRUIT95 COMPANY LIMITED

Địa chỉ: Ấp Bình Cách, Xã Tân Bình Thạnh, Huyện Chợ Gạo, Tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.

Điện thoại: 0934016282

MST: 1201665214

Email:buithanhtrien@gmail.com

Wechat/ Zalo / Viber / Phone / WhatApp / Skype /Line: (+84)

Vựa thanh long trắng Hoa Cương

Công Ty TNHH XNK Trái Cây Hoa Cương do ông/bà Trần Đức Hoa Cương làm đại diện pháp luật, được thành lập ngày 01/06/2017.

Công ty chuyên kinh doanh chính là “Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống”, do Chi cục Thuế khu vực Châu Thành – Tân Trụ quản lý.

Địa chỉ trụ sở: Thửa 117, ấp Thanh Hòa, Xã Thanh Phú Long, Huyện Châu Thành, Long An.

MST: 1101852147

Vựa thanh long trắng Đức Thành

Công Ty TNHH Một Thành Viên Đức Thành Long An do ông/bà Dương Văn Quốc đại diện doanh ngiệp, thành lập từ năm 2012

Công ty chuyên kinh doanh chính là “Bán buôn nông, lâm sản nguyên liệu (trừ gỗ, tre, nứa) và động vật sống”, do Chi cục Thuế Long An quản lý.

Địa chỉ trụ sở: Ấp Trung Môn, Xã Thái Bình Trung, Huyện Vĩnh Hưng, Tỉnh Long An, Việt Nam

MST: 1101580951

Vựa Thanh Long trắng Hoàng Long L-A

Địa chỉ: ĐT827B, Phước Tân Hưng, Châu Thành, Long An, Vietnam

Điện thoại: 090 588 98 82

Tình hình xuất khẩu của các vựa thanh long trắng miền Tây

Hiện nay các vựa thanh long trắng Miền Tây chủ yếu xuất khẩu chính sang thị trường Trung Quốc. Thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc theo 2 con đường như sau:

  • Nhập khẩu theo con đường tiểu ngạch: thương lái Trung Quốc đến trực tiếp các vựa thanh long trắng Miền Tây để thu mua. Hoặc thương lái của hai bên có thể trao đổi mua bán ngay tại cửa khẩu. Thường thanh long nhập khẩu vào Trung Quốc theo con đường này không yêu cầu nhiều về các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay nhãn mác bao bì. Tuy nhiên đầu ra này không có tính bền vững, thị trường bấp bênh và thường bị thương lái Trung Quốc ép giá.
  • Nhập khẩu theo con đường chính ngạch: tiêu chuẩn nhập khẩu nông sản vào Trung Quốc tương đối khắt khe sau khi gia nhập WTO. Thực phẩm tuân thủ các quy định về chỉ tiêu an toàn thực phẩm, nhãn mác, an toàn dịch bệnh. Quy trình đăng ký tiêu chuẩn này không phức tạp tương tự như tiêu chuẩn VietGAP. 
Vựa thanh long trắng
Hình 6. Thanh  long trắng được đóng gói và xuất khẩu

Thanh long xuất khẩu ở thị trường Đông Nam Á

Thị trường Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan là những thị trường xuất khẩu quan trọng của các vựa thanh long trắng Miền Tây. Đây là những thị trường ít khắt khe hơn so với Mĩ, Châu Âu và Nhật Bản. Bên cạnh đó về mặt địa lý sẽ giảm được chi phí vận chuyển tại khu vực gần. Những thị trường này có lượt tiêu thụ sản lượng lớn đặc biệt là trong các dịp lễ Tết. Vì màu sắc, hình dáng và tên gọi của thanh long có ý nghĩa may mắn với một số quốc gia phương Đông. 

Thanh long ruột trắng được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản.Trái thanh long được xuất khẩu sang đây được Cơ quan bảo vệ thực vật của Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, đặc bieeyj là bệnh hại ruồi đục quả. Sau đó trái thanh long được cục bảo vệ thực vật tiến hành khử trùng theo quy trình của phía Nhật Bản yêu cầu.

Châu Âu và Mĩ vừa cấp phép cho thanh long ruột trắng vào thị trường khó tính này. Tuy nhiên thanh long vẫn là mặt hàng tương đối mới và chưa được quảng bá nhiều. Nhưng vẫn có triển vọng và thu hút được ngày càng nhiều người tiêu dùng. 

Vựa thanh long trắng
Hình 7. Thanh long được đưa lên container để xuất khẩu

Tiêu chuẩn tại vựa thanh long trắng xuất khẩu

Quy cách đóng gói trái thanh long trắng vào thùng carton xuất khẩu đa số thị trường:

  • Từ 300 – <490gram/trái với 50-52 trái/thùng carton 21kg.
  • Từ 500g/trái với khoảng 36 trái/thùng carton 21kg.

Trọng lượng tiêu chuẩn trái thanh long xuất khẩu với một số thị trường:

  • Châu Âu : 250 – 300 gram/trái.
  • Trung Quốc : 400 – 600 gram/trái.
  • Singapore : 300 – 500 gram/trá
  • Hồng Kông : >400 gram/trái.

Yêu cầu ngoại hình trái thanh long xuất khẩu đa số thị trường:

– Trái thanh long giữ nguyên vẹn, không trầy xước, không vết đốm do nắng hoặc bệnh.

– Trái có vỏ láng, màu đỏ đều trên 70%

– Tai thanh long thẳng, cứng, xanh, dài >1,5 cm.

– Ruột thanh long có màu trắng và cứng, hạt đen.

Vựa thanh long trắng
Hình 8. Thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu

Xem thêm: Dragon fruit exporting company

Xem thêm: Xuất khẩu Việt Nam khi lợi thế EVFTA mang lại hiện rõ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.