Dinh Dưỡng Của Thanh Long Sấy

Thanh long ruột đỏ

Thanh long là loại cây ăn trái có chi của họ xương rồng. Cây thanh long bắt nguồn từ Mexico, các nước thuộc khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Tuy nhiên, loài cây này hiện nay được trồng thêm các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia, miền nam Trung Quốc, Đài Loan… Tại Việt Nam, thanh long được trồng phổ biến và mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Chúng được trồng nhiều ở các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang. Thanh long đỏ còn có nhiều cách chế biến khác nhau như: Chế biến thành thanh long đỏ sấy, hay ép để lấy nước..

Hình 1 . Thanh long đỏ

Thanh long đỏ hay thanh long nữ hoàng còn có tên tiếng anh là pink pitaya, pitahaya hoặc red flesh dragon fruit. Loại cây này có ngoại hình giống cây xương rồng. Nhưng ruột trái thanh long có màu đỏ hồng mọng nước và ngon miệng.

Thanh long đỏ sấy

Tại thị trường trong nước thanh long tươi khó tiêu thụ vì thế các doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Trong đó thanh long  đang dần được ưa chuộng và có sức tiêu thụ nhất trước các sản phẩm như bột thanh long, búng thanh long, bánh mì thanh long.

Thanh long đỏ sấy tuy là sản phẩm mới, nhưng dần chiếm được thị trường trong nước và ngoài nước. Bởi vì sản phẩm an toàn, dễ ăn, màu sắc đẹp mắt.

Lợi ích của thanh long đỏ sấy so với thanh long tươi

Thanh long chưa sấy

Thanh long ruột đỏ có vị ngon ngọt, giúp giải nhiệt tốt nên rất được ưa chuộng. Dùng để làm các món tráng miệng, thức uống trong những ngày năng nóng. Nhưng bảo quản để trái thanh long giữ được tươi lâu là diều không dẽ dàng và khó khăn trong việc mang đi nhiều nơi.

Thanh long là loại trái cây nhiệt đới hoàn toàn từ tự nhiên. Vì vậy trái thanh long chỉ có thể bảo quản được vài ngày. Thanh long chỉ có độ tươi ngon trong vòng khoảng 3 – 5 ngày. Nếu vượt quá quả thanh long sẽ bị mất mùi vị ban đầu.

Có thể bảo quản thanh long được lâu hơn nếu giữ trái trong các kho mát có nhiệt độ từ 20 – 24 độ C. Ngoài ra, người dùng có cho thanh long vào ngăn rau trong tủ lạnh khi bảo quản tại nhà. Nên lưu ý tránh để các thực phẩm khác đè lên để không bị cấn hay dập nát. Thanh long khi bảo quản ở nhiệt độ này sẽ được từ 8 – 10 ngày.

Hình 3. Thanh long chưa sấy

Thanh long sấy

Ngược lại với phần trái cây tươi, thanh long đỏ sấy lại có những ưu điểm vượt trội. Bảo quản trong túi zip gọn gàng những lát thanh long sấy mỏng nhẹ bao bọc kĩ với lớp giấy chống ẩm. Điều này giúp chúng không bị dính lại với nhau. Tất nhiên hương vị của thanh long đỏ sấy hoàn toàn giữ nguyên như khi còn tươi. Thanh long tươi mang đi sấy khô chỉ để giảm bớt lượng nước mà không thay đổi vị ban đầu.

Hình 4. Thanh long đỏ đã được sấy thành phẩm

Thành phần dinh dưỡng của thanh long đỏ sấy

HÌnh 5. Thanh long sấy đã được đóng gói

Vitamin và chất xơ trong thanh long đỏ sấy

Hiện nay với thị trường trong nước, thanh long đỏ sấy đang là món ăn vặt yêu thích của người bận rộn. Thanh long đỏ sấy đem lại tác dụng thanh nhiệt cho cơ thể. Bên cạnh đó giúp cơ thể cung cấp năng lượng và nhiều vitamin C, vitamin A… có ích.

Thanh long sấy đáp ứng cho cơ thể chúng ta được tới 11% nhu cầu chất xơ cần tiết trong một ngày. Chúng giúp hỗ trợ người dùng giảm cân, giảm lượng đường trong máu. Tăng lợi khuẩn trong đường ruột giảm tỉ lệ bị táo bón cho cơ thể và ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Cholesterol và lượng đường

Thanh long sấy còn giúp cải thiện sức khỏe cho tim mạch. Do khả năng giảm lượng cholesterol xấu trong máu kèm theo đó bổ sung thêm cholesterol tốt.

Thanh long đỏ sấy chứa hàm lượng đường tự nhiên tốt hơn các loại đường qua chế biến.

Cải thiện các vấn đề lão hóa, giúp chị em có làn da mịn màng, cung cấp độ ẩm, hạn chế bị sừng hóa khô da.

Thanh long đỏ sấy giúp bổ sung sắt cho cơ thể

Sắt đóng một vai trò quan trọng tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.  Ngoài ra, sắt còn giúp phân hủy thức ăn thành năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, sắt sẽ hấp thu tốt hơn khi kết hợp với hàm lượng vitamin C cao trong quả thanh long ruột đỏ.

Trong thời kì mang thai có thể dùng thanh long ruột đỏ bổ sung chất sắt giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Chúng còn chứa các khoáng chất bổ dưỡng như kali, canxi và magiê hỗ trợ lưu thông máu, hình thành xương và sức khỏe não bộ.

Xem thêm: Thanh Long Sấy dẻo (độ ẩm 13) /DRIED dragon fruit/ 干火龙果 

Xem thêm: Nhà cung cấp Thanh Long Ruột Đỏ Long An

 

One thought on “Dinh Dưỡng Của Thanh Long Sấy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.